11 thg 4, 2014

Thu phí dịch vụ ngân hàng: DongAbank thu phí không hợp lý

Việc ngân hàng thu phí dịch vụ khi khách hàng có nhu cầu giao dịch,gửi tiền, rút tiền,…là một điều dễ hiểu. Tuy nhiên, thực tế gần đây việc mạnh ai nấy thu, nhà nhà đua nhau thu thì xem ra các nhà băng này ” hơi bị mạnh tay”.


Các ngân hàng Việt Nam hiện nay, việc phát triển mảng dịch vụ : gửi tiền, rút tiền, thanh toán hóa đơn, ….là điều mà các ngân hàng nhỏ mơ ước. Có thể điểm danh các ngân hàng phát triển mạnh về  dịch vụ : DongAbank, Sacombank, Techcombank, Vietcombank,….Các nhà băng này  hoạt động lâu năm nên thị phần khối bán lẻ này tương đối lớn.


Vì điều này, họ mạnh tay “chặt chém” các thượng đế không thương tiếc. Điển hình có thể kể một vài trường hợp ngậm bồ hòn và lý do các nhân viên đưa ra hoàn toàn không hợp lý.



Anh N ở Củ Chi là một trường hơp điển hình . Anh bức xúc chia sẽ với chúng tôi khi nói về vấn đề này. Hôm qua vì mắc kẹt nên khôngthể thanh toán tiền mặt cho đối tác nên anh chon phương án là thanh toán qua tài khoản ngân hàng và anh N quyết định chọn DongAbank trên đường tỉnh lộ 8, huyện củ chi


Sẽ không có gì lớn, khi cô nhân viên yêu cầu anh đóng tiền phí là 11.000.000 VNĐ ,trong khi đó số tiền anh chuyển cho khách chỉ có 600.000.000 VNĐ .Anh nói ,” số tiền mình chịu phí hoàn toàn chẳng có gì lớn nhưng với cái kiểu thu phí như vậy là quá đáng .Phải chi khác hệ thống thì tính phí cũng chẳng sao, còn đằng này tài khoản là tài khoản của đông á mà họ còn thu như vậy, há chẳng phải vô thế độc quyền hay sao” Anh N bức xúc chia sẽ .


Thử phép tính, nếu thu phí như vậy, các ngân hàng này lợi nhuận siêu khủng, ước tính gần 2% trên tổng tiền giao dịch .Theo điều tra riêng của chúng tôi, hằng ngày lượng giao dịch qua các ngân hàng có thể lên tới cả trăm tỷ một ngày. Nếu nhân ra thì con số 2% này là không hề nhỏ . Khổ nhất là các anh chị em công nhân viên chức mỗi lần lãnh lương muốn chuyển về quê cho gia đình thì nay lại phải ” lực bất tòng tâm” vì quy định thu phí ngân hàng của các nhà băng này.


Trao đổi về vấn đề này, một lãnh đạo ngân hàng nhỏ cho hay “việc quy định thu phí dịch vụ ngân hàng thì NHNN đã cho phép ,tuy nhiên về giá cả thì mỗi nơi một kiểu ,ngân hàng nào có thế mạnh về dịch vụ thì lợi nhuận về khoản đầu tư này thì rất khủng. Còn ngân hàng nhỏ như chúng tôi, hệ thống ATM và phòng giao dịch bị giới hạn nên mạng lưới khách hàng rất ít, chủ yếu hoạt động cho vay là mảng chính còn mảng dịch vụ chủ yếu hoạt động cho có lệ và hoàn toàn miễn phí, thậm chí còn phải đứng ra trả thay cho khách hàng.” Vị này cho hay.


Thiết nghĩ, việc các ngân hàng thu phí là một việc cần thiết nhằm cung cấp dịch vụ của ngân hàng mình ngày càng tốt hơn, cũng như các khoản đầu tư mà mình bỏ ra giờ mới lấy phí thì không có gì phải bàn cãi .Tuy nhiên sẽ là quá lạm dụng khi thu những khoản vô lý thì các ngân hàng ngày càng rời xa khách hàng và ngân hàng nhà nước sớm ra văn bản quy định về việc thu phí dịch vụ ngân hàng,tránh việc độc quyền mạnh ai nấy thu như hiện nay.


Theo Hsbank Việt Nam



Thu phí dịch vụ ngân hàng: DongAbank thu phí không hợp lý

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét