13 thg 2, 2014

Chỉ được phép ký hợp đồng mua bán khi nhà chung cư xây xong phần móng

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã có những quy định rõ việc mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở thương mại và chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở trong dự án.



Theo đó, Dự thảo quy định chủ đầu tư dự án được lựa chọn hình thức bán nhà ở hình thành trong tương lai hoặc bán nhà ở sau khi đã hoàn thành xong việc đầu tư xây dựng (nhà ở có sẵn).


Trường hợp bán nhà ở hình thành trong tương lai thì chủ đầu tư dự án chỉ được phép ký hợp đồng mua bán nhà ở khi có đủ 4 điều kiện sau đây:


Thứ nhất, đã có hồ sơ dự án đầu tư xây dựng nhà ở, có thiết kế kỹ thuật nhà ở được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và có Giấy phép xây dựng (nếu thuộc diện phải có Giấy phép xây dựng); đã giải chấp đối với trường hợp có thế chấp nhà ở.


Thứ hai, đối với nhà chung cư thì đã hoàn thành việc xây dựng xong phần móng theo quy định của pháp luật về xây dựng; đối với nhà ở riêng lẻ thì đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật (gồm đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, hệ thống cấp điện sinh hoạt, điện chiếu sáng công cộng) của khu vực nhà ở theo thiết kế và tiến độ được duyệt.


Thứ ba, có hợp đồng bảo đảm giao dịch nhà ở ký với tổ chức tài chính hoặc ngân hàng thương mại theo quy định tại Điều 118 của Luật này.


Thứ tư, đã có văn bản báo cáo và được cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà ở chấp thuận cho phép kinh doanh bán nhà ở đó.


Trường hợp chủ đầu tư bán nhà ở có sẵn thì không phải ký bảo đảm giao dịch nhà ở theo quy định nhưng phải có đủ các điều kiện sau đây: Đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các công trình xã hội của khu vực có nhà ở cần bán theo quy hoạch chi tiết xây dựng, hồ sơ thiết kế và tiến độ thực hiện dự án đã được duyệt; đã giải chấp đối với trường hợp có thế chấp nhà ở; đã có văn bản báo cáo và được cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà ở chấp thuận cho phép kinh doanh mua bán nhà ở đó…


Dự thảo cũng quy định rõ, chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại không được ký hợp đồng cho thuê, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai nhưng được ký hợp đồng đặt cọc và thu tiền đặt cọc thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo thỏa thuận.



Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại được chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở đã đầu tư xong hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong dự án theo hình thức bán nền cho các hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về đầu tư phát triển đô thị.


Dự thảo cũng lưu ý, đối với trường hợp mua bán nhà ở được xây dựng theo dự án thì chủ đầu tư chỉ được nhận tiền mua nhà trả trước của khách hàng theo tiến độ xây dựng nhưng không được vượt quá 70% giá trị của nhà ở mua bán đến trước khi bàn giao nhà ở cho người mua và không được vượt quá 95% giá trị của nhà ở mua bán đến trước khi người mua được cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó.


Trường hợp chủ đầu tư là tổ chức, cá nhân nước ngoài thì chỉ được ứng trước tiền mua nhà ở của khách hàng không vượt quá 50% giá trị của nhà ở mua bán đến trước khi bàn giao nhà ở và không vượt quá 95% giá trị của nhà ở mua bán đến trước khi người mua được cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó.



Theo Trí Thức Trẻ



Chỉ được phép ký hợp đồng mua bán khi nhà chung cư xây xong phần móng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét