7 thg 2, 2014

'Kho báu 993 tỷ USD' của tổng giám đốc lừa

Vờ có kho tiền xu USD cổ được sĩ quan quân đội giao, Tổng giám đốc Trần Văn Một và đồng bọn kêu gọi nhiều người góp vốn kinh doanh tiền, chiếm đoạt 3,9 tỷ đồng.



VKSND Tối cao vừa ra cáo trạng quyết định truy tố Trần Văn Một (Tổng giám đốc Công ty Hoàng Ngân kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP quốc tế Phương Bắc Việt, tỉnh Lạng Sơn); Tống Văn Biên (ở TP HCM) và Đèo Văn Nghĩa (trú tỉnh Lai Châu) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Theo cáo trạng, không có khả năng tài chính nhưng Một lập Công ty Hoàng Ngân đăng ký 43 ngành nghề kinh doanh. Một mời ông Phan Viết Ngọ làm Phó tổng giám đốc và đề cử một số chức danh khác.


Cuối tháng 2/2011, Một cho ông Ngọ xem bản thảo hợp đồng chuyển đổi tiền “USD xu cổ”, rồi phân công một số cá nhân chuẩn bị tiếp nhận số USD cổ này. Một trao đổi với ông Ngọ về “kho tiền Cô-oét” do một sĩ quan cấp tướng trong quân đội giao cho mình tiếp nhận. Một còn cho ông Ngọ xem tài liệu về tiền USD cổ với nhiều loại mệnh giá khác nhau, được scan, in trên giấy A4 và giới thiệu các loại tiền này có ở kho báu 993 tỷ USD…


Cùng thời điểm này, Một biết Tống Văn Biên có nguồn cung cấp “xu USD cổ”. Đang có nhu cầu tìm kiếm hiện vật để tạo niềm tin với ông Ngọ và những người khác nên Một gặp Biên và được giới thiệu về đồng xu cổ có mệnh giá 10.000 USD, sản xuất năm 1923.


Nguồn gốc số tiền xu này là của Đèo Văn Nghĩa. Trong thời gian trốn truy nã về tội Làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, Nghĩa sang Trung Quốc và biết có mối mua số “xu USD cổ” trị giá 72 tỷ USD nên mang về Việt Nam 4 đồng tiền mẫu, đưa cho Biên để tìm người tiêu thụ. Một và Biên biết loại xu này không có hàm lượng vàng, không có giá trị lưu hành nhưng vẫn bảo nếu Một lấy một thùng 360 xu thì đặt cọc trước 500 triệu đồng…


Tin “kế hoạch kinh doanh” của Một, ông Ngọ nhiều lần chi phí cho việc đi lại, ăn ở hết hàng chục triệu đồng. Khi thấy Một mang đồng mẫu “xu USD cổ” về, ông Ngọ về quê huy động 460 triệu đồng đưa cho Một để thực hiện chương trình hoán đổi tiền “USD cổ”.


Một cho biết nếu chi khoảng 1,6 tỷ đồng để lấy một thùng “xu USD” đưa vào Ngân hàng Nhà nước làm mẫu cho Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) kiểm tra sẽ được Ngân hàng Nhà nước ứng trước 2 tỷ đồng… Trước đó, Một cũng đã “nổ” với ông Ngọ về việc cơ quan an ninh tài chính tiền tệ đang mang theo 200 tỷ đồng để làm đối ứng thanh toán tiền cổ nếu khai thác được “kho báu” đang trôi nổi tại Việt Nam….


Theo nhà chức trách, với thủ đoạn trên, từ tháng 2/2011 đến đầu năm 2012, Một đã chiếm đoạt tiền vay, vốn góp của 10 cá nhân, tổng cộng hơn 3,9 tỷ đồng. Trong vụ án này, Một giữ vai trò chính, còn Biên và Nghĩa có hành vi giúp sức.


Sai phạm của các bị can sẽ được xét xử tại TAND Hà Nội.


Theo Công an nhân dân




'Kho báu 993 tỷ USD' của tổng giám đốc lừa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét