2 thg 12, 2013

WB: Khu vực ngân hàng của Việt Nam vẫn còn rất mong manh


Đó là nhận xét của Ngân hàng Thế giới WordBank (WB) tại cuộc họp báo Điểm lại cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam 2013, đang diễn ra tại Hà Nội.


Cụ thể, WB cho rằng việc phân loại nợ của Việt Nam chưa theo được chuẩn mực của quốc tế, nếu đúng chuẩn thì có thể con số này còn cao hơn rất nhiều và tỷ lệ an toàn vốn của các ngân hàng Việt Nam sẽ còn rất tệ.


Về nợ xấu vẫn còn khá cao kèm theo đó là quan ngại về công khai tài chính và minh bạch của các NHTM hiện nay.


Mặc dù VAMC đã được thành lập nhưng đó mới chỉ là bước đi đầu tiên, muốn có những kết quả tốt và bền vững hơn nữa, theo WB, NHNN cần phải có những cải thiện về năng lực tổ chức cho VAMC cũng như đưa ra các quy định sát thực về phá sản, vỡ nợ và quyền của người gửi tiền.


Đại diện WB đánh giá cao những biện pháp nhằm ổn định vĩ mô của Chính phủ Việt Nam, tuy nhiên tổ chức này cũng cho rằng, kinh tế Việt Nam vẫn đang trì trệ và duy trì ở mức thấp.


“Theo chúng tôi, tăng trưởng GDP năm 2013 sẽ đạt 5,3% và năm 2014 là 5,4%” – WB dự báo.


Các trở ngại ngắn hạn


Theo WB, đầu tư của khu vực tư nhân ở Việt Nam giảm mạnh từ 15% (giai đoạn 2007 – 2010) xuống còn 11,5% GDP (năm 2013).


Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cho thấy các doanh nghiệp có xu hướng giảm dầu tư hoặc không mở rộng sản xuất.


Hay chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) phần lớn thời gian của năm 2013 nằm dưới ngưỡng 50 điểm, có nghĩa là sản xuất của ngành chế tạo có chiều hướng co hẹp.


Ngoài ra, chi tiêu hộ gia đình giảm mạnh, chỉ tăng 5,1% trong giai đoạn 2009 – 2012 so với mức 8,9% của 4 năm trước đó.


Bên cạnh đó, theo WB, tuy chưa tới tình trạng căng thẳng về nợ nhưng các nới lỏng tài khóa đang hướng tới tình trạng dư địa chính sách tài khóa bị thu hẹp.


“Việt Nam cũng cần phải minh bạch hơn nữa tình hình tài khóa” – WB kiến nghị.



Tiến độ cải cách DNNN còn chậm chạp



So với đầu năm 2000 tốc độ cổ phần hóa các DNNN đã giảm. Có thể có nhiều nguyên nhân như: Tình hình thị trường không thuận lợi hoặc chỉ tiêu của Chính phủ trong vấn đề này chưa đồng nhất… nhưng rõ ràng nó đang làm ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam đối với các nước trong khu vực.


Theo Trí Thức Trẻ




WB: Khu vực ngân hàng của Việt Nam vẫn còn rất mong manh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét