22 thg 12, 2013

Thưởng tết bằng gạch, quần đùi, giấy vệ sinh

Kinh tế khó khăn, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp rơi vào cảnh thua lỗ. Không có tiền thưởng cho nhân viên vào dịp tết, nhiều công ty đã nghĩ ra những hình thức thưởng “lạ đời” như thưởng giấy vệ sinh, thưởng quần đùi, thưởng gạch,…


Thưởng tết bằng… 70 cái quần đùi


Công ty thưởng tết bằng 70 cái quần đùi/mỗi nhân viên này hoạt động trong lĩnh vực may mặc, có trụ sở đặt tại quận Hoàng Mai, Hà Nội.


Những năm gần đây, hoạt động kinh doanh của công ty cũng không có gì khá khẩm, đơn hàng liên tục giảm sút. Năm trước, tết đến mỗi nhân viên của công ty được thưởng một tháng lương, nhưng năm nay công ty rơi vào cảnh thua lỗ nên không giải quyết được thưởng tết.


Để khích lệ tinh thần nhân viên, không có tiền chi thưởng công ty đã dùng ngay sản phẩm của công ty để thưởng tết. Tuy nhiên, trong thời tiết lạnh giá của mùa đông như hiện nay, việc công ty thưởng mỗi nhân viên 70 cái quần đùi lại bị đánh giá là “vừa vô duyên, vừa vô dụng”.


Thưởng 200 viên gạch


Năm nay, một công ty vật liệu xây dựng có trụ sở tại đường Lương Ngọc Quyến, TP.Thái Nguyên đã quyết định thưởng tết cho mỗi nhân viên bằng 200 viên gạch.


Giám đốc của công ty này chia sẻ, lĩnh vực vật liệu xây dựng trong vài năm gần đây bị ảnh hưởng nặng nề khi thị trường bất động sản đóng băng. Nhất là trong năm 2013, công ty gần như điêu đứng vì nhiều dự án tạm dừng quá lâu, nhu cầu xây, sửa nhà của người dân cũng không có. Vì vậy, không những không có lợi nhuận, mà hàng tồn kho của công ty cũng chất đống.


Do đó, tết năm nay, thay vì thưởng tiền như mọi năm, công ty đã quyết định thưởng cho mỗi nhân viên 200 viên gạch. Nếu tính với giá bán hiện tại, số thưởng này tương đương với khoảng 2 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu dễ dàng bán lấy tiền, công ty đã không đến mức phải mang gạch ra thưởng cho nhân viên.


Thưởng Tết bằng 10 bịch giấy vệ sinh


Chuyện “thật như đùa” này xảy ra tại một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông ở Hà Nội. Công ty T.V thành lập từ năm 2008, những năm đầu kinh tế vĩ mô ổn định, hoạt động kinh doanh tốt nên luôn có thưởng cho nhân viên vào các dịp lễ tết.


Nhưng từ năm 2011, nền kinh tế suy thoái khiến hoạt động kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng. Cả năm, công ty chỉ ký được vài hợp đồng quả cáo, lợi nhuận đạt được chẳng bao nhiêu, thậm chí có năm còn thua lỗ. Năm ngoái, công ty phải cắt giảm một loạt nhân sự để tiết kiệm chi phí.


Năm nay, tình hình hoạt động của công ty cũng chưa khá hơn nên cuối năm chủ doanh nghiệp này rất băn khoăn về chuyện thưởng tết. Đang lúc “bối rối”, giám đốc công ty này chợt nhớ đến 30 thùng giấy vệ sinh đang chất đầy một góc phòng.


Giám đốc công ty T.V chia sẻ: “Đúng là thưởng bằng giấy vệ sinh cũng kỳ, nhưng thực ra giấy vệ sinh thì nhà nhà, người người đều cần đến. Đây cũng là loại giấy tốt, tôi đã tham khảo ngoài thị trường, có giá đến hơn 30.000 đồng/ dây 10 cuộn. Nếu chia đều cho nhân viên ở công ty thì mỗi người sẽ được 10 dây, tương đương với 300.000 đồng”.



Thưởng tết bằng gạch, quần đùi, giấy vệ sinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét